“Siêu dự án” Cảng hàng không quốc tế Long Thành dù chưa khởi công xây dựng, nhưng vấn đề đầu tư kết nối giao thông, nhất là các tuyến cao tốc vào sân bay quan trọng này đang được đặc biệt quan tâm…

cao tốc
Từ nút giao An Phú (quận 2, TP.HCM) theo cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây về sân bay Long Thành khoảng 28km, đi mất khoảng 20 phút

Từ TP.HCM đi sân bay Long Thành chỉ khoảng 30 phút.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, hệ thống đường cao tốc trên địa bàn tỉnh được quy hoạch 5 tuyến và 2 tuyến vành đai. Cụ thể: Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (cao tốc HLD), Bến Lức – Long Thành (đang triển khai). Phan Thiết – Dầu Giây, Dầu Giây – Liên Khương, Biên Hòa – Vũng Tàu. Như vậy, sau khi hoàn thành các dự án đường cao tốc. Cộng thêm các tuyến đường đang được bổ sung vào quy hoạch. Khu vực huyện Long Thành sẽ hình thành các trục đường liên thông. Tạo thuận lợi cho việc đi lại sau khi sân bay đi vào hoạt động.

Từ trung tâm TP.HCM theo cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây về đến sân bay Long Thành với chiều dài khoảng 40km. Nếu thuận thời gian mất khoảng 30 phút. Trong đó, đáng quan tâm nhất là hai điểm kẹt xe tại nút giao An Phú (Q.2). Và nút giao đường cao tốc với QL51. Vào những lúc cao điểm cuối tuần, thời gian lưu thông trên cao tốc có thể kéo dài hơn do ùn tắc. Tuy nhiên, theo quy hoạch. Nút giao An Phú sẽ được đầu tư thành nút giao khác mức để đảm bảo lưu thông thuận tiện. Đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây hiện tại 4 làn xe nhưng quy hoạch 6 làn xe. Và cũng có thể mở rộng nếu lưu lượng phương tiện tăng cao nên cũng không lo ùn tắc.

Hệ thống giao thông kết nối thuận tiện.

Việc sân bay Long Thành cách xa các trung tâm thành phố đòi hỏi có hệ thống giao thông kết nối thuận tiện. Hiện nay đã có đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với 4 làn xe. Về lâu dài có thể mở rộng thành 6 làn để kết nối sân bay về TP.HCM. Cùng đó, tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành cũng đang được xây dựng. Dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Lúc đó, hành khách từ các khu vực ĐBSCL lên sân bay quốc tế Long Thành. Và ngược lại không cần phải đi qua TP.HCM, từ đó sẽ hạn chế ùn tắc.

Cùng đó, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã được quy hoạch đi qua gần sân bay Long Thành. TP.HCM cũng kiến nghị xây dựng tuyến đường sắt nhẹ kết nối sân bay Long Thành đến khu đô thị mới Thủ Thiêm. Từ Thủ Thiêm cũng có thêm các tuyến metro kết nối đi các quận khác và kết nối với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Vì vậy, giao thông kết nối khu vực phía Nam nói chung và từ TP.HCM nói riêng đến CHK Long Thành rất thuận lợi.

Xây dựng tuyến giao thông kết nối.

Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 18/8, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết. Đến nay, báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án thu hồi đất, bồi thường. Hỗ trợ, tái định cư dự án CHK quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã làm xong và trình Hội đồng thẩm định Nhà nước. Sau khi thẩm định xong sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đối với việc kết nối giao thông, ông Vĩnh cho biết, mới đây, UBND tỉnh cũng đã có buổi làm việc thống nhất các nội dung với đơn vị tư vấn, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về quy hoạch hệ thống giao thông và quy hoạch xây dựng tuyến giao thông kết nối làm đường vận chuyển vật liệu vào khu vực thi công, tránh sử dụng các tuyến đường dân sinh hiện hữu. “Việc kết nối giao thông căn cứ vào quy hoạch tổng thể làm sao kết nối được giao thông tốt nhất phù hợp với quy hoạch giao thông phát triển lâu dài của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận”, ông Trần Văn Vĩnh nói.

Một đoạn cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây

Biên tập và tổng hợp

Huỳnh Nghiến